Wednesday, April 24, 2013

Mukhang Pera By The Youth

I have totally forgotten about this song and had the chance to listen to it again when I rode my officemate's car on the way to a team outing activity. It's too bad that the Youth met it's demise early on it's career. The song has great and thought provoking lyrics, great guitar work and the bass lines are top notch. It's one of the songs that really brings me back to those days.




Oh, ang tao kapag walang pera'y na papraning
Di alam ang gagawin,
Tatawag sya sa diyos?
Samba dito, Samba doon oh diyos ko
Tulungan mo po ako
Tulungan mo po ako

Pero kapag nandyan na marami ng pera
Wala ng Diyos, paano nalulunod na
Sa diyos-diyos ang pera
pera na ang sinasamba
pera na, pera na, di ba!

Bakit ang pera may mukha
Bakit ang mukha walang pera
Oh ang pera nga naman
Oh ang pera nga naman
O ang tao nga naman,
Mukhang pera

Oh, ang tao kapag walang pera'y na papraning
Di alam ang gagawin,
Tatawag sya sa diyos?
Samba dito, Samba doon oh diyos ko
Tulungan mo po ako

Bakit ang pera may mukha
Bakit ang mukha walang pera
Oh ang pera nga naman
Oh ang pera nga naman
O ang tao nga naman,
Mukhang pera


Mundo'y umiikot sa pera
Mukha kang pera
Kamukha ka ni Ninoy
Mukha kang pera

Kamukha ka ni Ninoy
Kamukha ka ni Ninoy

No comments: